Nếu như nói doanh nghiệp là một cơ thể, thì truyền thông nội bộ (IC) giống như một mạch máu. Với thời kì kinh tế mang tính cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, đòi hỏi doanh nghiệp phải đưa các nội dung và thông điệp cần thiết đến các đối tượng nhân viên vào đúng thời điểm. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể đứng vững, thậm chí lớn mạnh hơn.
Thực tế cho thấy những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như Vingroup, FPT,… đang đề cao vai trò của việc truyền thông nội bộ và họ ngày càng có tầm ảnh hưởng trên thị trường trong và ngoài nước. Cùng ICC Solution điểm qua 05 lý do khiến truyền thông nội bộ cần thiết hơn bao giờ hết:
1. Làm rõ được tầm nhìn, giá trị và văn hóa doanh nghiệp
Nhiệm vụ đầu tiên của truyền thông nội bộ là củng cố tầm nhìn, giá trị và văn hóa của doanh nghiệp, tổ chức đến với nhân viên. Từ đó nhân viên có thể tiếp tục truyền tải nó ở trong nội bộ hoặc ra bên ngoài. Truyền thông nội bộ bám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tạo ra các kênh thông tin giúp nhân viên hiểu được tình hình của đơn vị mình, mở ra các kênh trao đổi thông tin giữa nhân viên cấp dưới và cán bộ quản lý. Từ đó giúp nhân viên nắm được mục tiêu chung, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành mục tiêu
2. Môi trường làm việc thân thiện, tăng tinh hiệu suất làm việc
Quan điểm về việc lãnh đạo sẽ quyết định tất cả các vấn đề và không lắng nghe ý kiến của nhân viên đã không còn thịnh hành, với thời buổi hiện đại như ngày nay, một số công ty còn phát triển đến mức ban lãnh đạo xem nhân viên như một loại khách hàng của mình. Họ dành nhiều thời gian lắng nghe ý kiến của nhân viên, từ đó khoảng cách giữa nhân viên – sếp cũng được rút ngắn lại, nhân viên luôn cảm thấy tiếng nói của mình có giá trị. Đổi lại nhân viên sẽ thẳng thắn đóng góp để khắc phục những vấn đề còn tồn đọng ở công ty. Chẳng cần phải là chuyên gia cũng có thể đoán được một công ty như vậy chắc chắn sẽ rất phát triển trong tương lai.
3. Truyền tải văn hóa doanh nghiệp đến nhân viên
Văn hóa doanh nghiệp là cụm từ dễ bị nhầm lẫn với truyền thông nội bộ. Thực tế, văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp, là việc ban lãnh đạo phải làm đầu tiên khi thành lập công ty. Truyền thông nội bộ sẽ giúp doanh nghiệp củng cố và mở rộng văn hóa doanh nghiệp đến nhân viên. Những giá trị này không chỉ giới hạn trong nội bộ mà còn được nhân viên chia sẻ ra bên ngoài.
Hơn nữa, xây dựng các kênh truyền thông nội bộ đa dạng sẽ giúp nhân viên dễ dàng nắm bắt được toàn bộ thông tin hoạt động, phát triển của công ty cũng như dễ dàng trao đổi, liên hệ với cấp quản lý từ đó nâng cao hiệu suất làm việc.
4. Giữ chân nhân viên tốt và thu hút nhân tài
Làm truyền thông nội bộ mang đến nhiều lợi ích cho nhân viên trong doanh nghiệp, khiến họ cảm thấy mình được tôn trọng, quan tâm chu đáo. Từ đó, khơi gợi cảm giác an tân, ý nỗ lực cống hiến vì doanh nghiệp. Nhờ vậy mà đội ngũ nhân sự sẽ ngày càng vững mạnh, đoàn kết .
Song song với việc truyền thông nội bộ, những văn hóa nội bộ tốt đẹp xây dựng lên trong mắt mọi người từ nhân viên đến khách hàng. Tất nhiên một môi trường làm việc lý tưởng sẽ thu hút những nhân lực tài giỏi , như vậy một lợi ích khác của truyền thông nội bộ chính là thúc đẩy tuyển dụng và giữ chân nhân sự.
5. Tăng giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp
Ngày nay, giá trị của một doanh nghiệp không chỉ thể hiện ở việc doanh nghiệp đó có doanh thu hằng năm khủng, mở được nhiều chi nhánh. Mà giá trị của doanh nghiệp còn thể hiện ở việc doanh nghiệp đó đem lại được những giá trị gì cho cộng đồng, đem lại được gì cho nhân viên của họ.
Minh chứng cho điều này chính là Google, chúng ta đều biết tầm ảnh hưởng của Google lớn đến thế nào nhưng họ vẫn luôn ưu tiên việc tạo ra môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên, tên tuổi của Google luôn đi kèm với môi trường làm việc trong mơ của mọi người.