Gần đây cụm từ “Chat GPT” liên tục được réo tên trên mọi mặt trận. Người dùng mạng xã hội dường như đang phát sốt với công cụ trí tuệ thông minh có nhiều tính năng nổi bật này. Các nhà sáng tạo nội dung cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.
Cũng như rất nhiều người khác, ngay ở thời điểm khi sếp nhắc về Chat GPT tôi hoàn toàn hoang mang và lo lắng, vì trước đó đã đọc được một số bài viết như : Chat GPT hoàn toàn có thể thay thế một số nhân lực, Chat GPT có thể sáng tạo ý tưởng nhanh chóng… Và rất nhiều bài viết khiến mình cảm tưởng như công cụ Al đang đe dọa công việc của chính họ.
Được ra mắt vào ngày 30/11/2022, Chat GPT là sản phẩm của công ty OpenAI, một công cụ thu hút nhiều sự chú ý và được giới công nghệ ưu ái gọi là “siêu AI” bởi khả năng trả lời câu hỏi, viết văn, dựng kịch bản,… với tốc độ nhanh và cung cấp thông tin đa lĩnh vực. Cho đến thời điểm hiện tại Chat GPT vẫn không ngừng cải tiến và hoàn thiện. Nhiều chuyên gia dự đoán viễn cảnh công nghệ thay thế hoàn toàn có thể xảy ra ở tương lai và một lượng nhân sự lớn có thể bị đào thải.Tuy nhiên, các nhân sự đang làm công việc sáng tạo nội dung đừng quá lo lắng bởi Chat GPT chỉ là một công cụ. Nếu bạn biết nắm bắt và sử dụng nó thì công việc của bạn sẽ được rút ngắn đi rất nhiều bước.
1. Chat GPT chỉ là một phần mềm, nó không có cá tính và cảm xúc.
Với năng lực chính là sáng tạo và tổng hợp nội dung, Chat GPT đang hỗ trợ rất tốt trong việc tổng hợp thông tin và đề xuất ý tưởng cho người dùng. Tuy nhiên, Chat GPT chỉ hỗ trợ đúng theo kiểu máy móc và hoàn toàn không có cảm xúc trong bài viết, đây chính là điểm mà duy nhất chỉ con người mới có. Các nhà sáng tạo nội dung có thể chạm vào cảm xúc của độc giả và sử dụng cảm xúc đó để tạo kết nối với họ. Vì vậy hãy sử dụng Chat GPT như một thư ký để tổng hợp chất liệu cho bạn sáng tạo.
2. Tư duy phản biện chưa hoàn thiện
Các nhà sáng tạo nội dung luôn có khả năng đánh giá nghiêm túc nguồn thông tin, kiểm tra độ xác thực ở thông tin đưa ra trong khi viết. Trái lại, mô hình ngôn ngữ không có khả năng tìm hiểu tính xác thực của thông tin, mà chỉ tổng hợp lại thông tin mà nó được cung cấp. Bất cứ thông tin gì do con người cung cấp đều được AI chấp nhận, lưu trữ và từ đó, trả lại những câu trả lời không chính xác. Mình thấy khi hỏi về khái niệm hay thông tin tổng hợp thì Chat GPT trả lời khá tốt nhưng khi đi sâu vào vấn đề thì vẫn còn khá nhiều thông tin sai sót cần phải kiểm chứng lại. Đôi khi bạn phải hỏi cực kì cụ thể thì Chat GPT mới đưa ra được câu trả lời chính xác.
Các nhà sáng tạo nội dung hoàn toàn có thể dùng Chat GPT để hỗ trợ các công việc như: phân tích và tìm kiếm dữ liệu tối ưu, viết các bài viết có nội dung đơn giản, các bài viết mang tính chất thông tin ( tuy nhiên vẫn cần chỉnh sửa), gợi ý tưởng và cảm hứng cho người viết sáng tạo. Có thể thấy Chat GPT không hoàn toàn là mối đe dọa mà còn là một công cụ hữu ích cho những người biết sử dụng.