Podcast nội bộ trong doanh nghiệp là một trong những kênh truyền thông nội bộ mới được ưa thích thời gian gần đây. Podcast nội bộ được ưa chuộng bởi sự đơn giản, dễ thực hiện tiết kiệm chi phí. Vậy nên doanh nghiệp đừng bỏ qua kênh truyền thông nội bộ hữu ích này nhé
I. Podcast
1. Khái niệm
Podcast là một hình thức phát thanh dưới dạng tệp âm thanh (audio) hoặc video được phát sóng trên các nền tảng. Bạn chỉ cần có một thiết bị có kết nối Internet thì có thể nghe được nó bất cứ lúc nào và bất cứ đâu
Podcast được phát triển từ năm 2004 và trở thành một phương tiện thông tin đa phương tiện phổ biến trong thời gian gần đây. Podcast cho phép người dùng tải về và nghe hoặc xem các chương trình mà họ muốn khi không trực tiếp kết nối với Internet.
Người dùng có thể sử dụng các ứng dụng podcast trên điện thoại, máy tính bảng hoặc trên máy tính để tải về và quản lý các chương trình podcast yêu thích của mình. Podcast được sử dụng để phát sóng các chương trình âm nhạc, tin tức, chính trị, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.
Khác với radio, nơi mà các chương trình phát sóng phải có tần số nhất định và nếu bạn bỏ lỡ thì sẽ rất khó để nghe lại được. Podcast là một hình thức nội dung theo nhu cầu, bạn có thể nghe khi bạn rảnh rỗi hoặc đơn giản là bạn muốn nghe nó . Người nghe có thể tự do lựa chọn nghe podcast bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu và vô số lần chỉ cần họ thích.
2. Tại sao podcast lại được yêu thích
Về cách làm, podcast thực sự rất dễ làm, so với các hình thức như Video, Infographic hay đồ hoạ. Với podcast bạn chỉ cần viết ra nội dung mà mình muốn chia sẻ, thu âm nó và tải lên nền tảng phù hợp. Vậy chúng ta chỉ cần một thiết bị thu âm, một phần mềm chỉnh sửa âm thanh là đã có thể tạo ra một podcast của riêng mình hay đơn giản hơn là một chiếc điện thoại và các ứng dụng phù hợp.
Nội dung của podcast không cần quá lớn lao đó có thể là tâm sự, chia sẻ hay đọc truyện. Bạn có thể hoàn toàn vẽ ra nội dung cho riêng mình và nếu người nghe cảm thấy phù hợp họ sẽ lắng nghe bạn nhiều hơn.
Podcast cũng nhận được yêu thích tại Việt Nam, khi mà cuộc sống ngày càng bận rộn nhưng lượng thông tin ngày càng nhiều. Nhu cầu thông tin của người ta cũng nhiều hơn vậy nên họ chọn cách nghe nhiều hơn để trong lúc làm việc vẫn có thể tiếp nhận thông tin. Podcast có thể được nghe khi bạn đang lái xe, làm việc nhà….
II. Lý do nên lựa chọn Podcast
Hiện nay, có thể dễ dàng nhận thấy rất nhiều nhân viên đang làm việc mà không hiểu rõ về các mục tiêu, giá trị cốt lõi cũng như mục đích của những quyết định mà ban lãnh đạo đưa ra trong công việc. Với áp lực công việc và đặc thù công việc của rất nhiều ngành khá bận không có thời gian truy cập mạng online nên rất khó để cập nhật tin tức của công ty qua các nền tảng mạng xã hội.
Một số nhân viên phàn nàn về việc hàng ngày phải nhận quá nhiều email về những thông tin của công ty và có vô số thông tin mà họ thấy không cần thiết. Điều này khiến họ cảm thấy stress và dễ bỏ lỡ những thông tin quan trọng. Vậy nên hãy thử sử dụng podcast để có thể hạn chế những điều đó. Những lợi ích các doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận thấy:
1. Dễ dàng tạo ra sản phẩm mà không cần đầu tư quá nhiều chi phí
Podcast có thể được sản xuất với chi phí thấp hơn so với các kênh truyền thông nội bộ khác như bản tin hoặc ấn phẩm nội bộ. Podcast có thể được sản xuất với chỉ một thiết bị ghi âm và một máy tính để chỉnh sửa.
Ngoài ra, với các công cụ và phần mềm miễn phí như Audacity hay Anchor, việc tạo ra một podcast có thể trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Do đó, podcast là một phương tiện truyền thông hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp trong việc xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp.
2. Nhiều nền tảng phân phối và tiếp cận một cách dễ dàng
Podcast là một công cụ truyền thông nội bộ linh hoạt và dễ tiếp cận đến người nghe. Với sự phát triển của công nghệ di động, người dùng có thể dễ dàng truy cập và nghe Podcast trên điện thoại, máy tính hoặc máy nghe nhạc.
Có thể phân phối trên nhiều nền tảng như: Spotify, Google Podcast, Youtube, Soundcloud… Các nền tảng này còn có lịch nhắc nhở khi có số podcast mới. Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả nhân viên của doanh nghiệp có thể tiếp cận thông tin và cập nhật thông tin mới nhất mọi lúc, mọi nơi, ngay cả khi họ đang di chuyển hoặc không có truy cập internet. Đây là một lợi thế lớn của việc sử dụng podcast trong truyền thông nội bộ doanh nghiệp. Podcast giúp tăng tính đồng bộ và giảm bỏ qua mọi rào cản.
3. Trải nghiệm nghe chủ động và thú vị
Podcast có thể giúp tăng tính thú vị và giải trí cho người nghe. Đồng thời tạo ra những trải nghiệm nghe mới lạ, đầy sáng tạo và độc đáo. Những chủ đề liên quan đến công việc, kinh doanh và lãnh đạo hay câu chuyện về người đồng nghiệp ngồi cạnh có thể được trình bày bằng cách sử dụng những câu chuyện, ví dụ và lời khuyên thực tế, giúp tăng tính ứng dụng và hấp dẫn của nội dung.
Việc nghe podcast cũng là chủ động vậy nên nó sẽ tạo cho người nghe cảm giác thoải mái và chú ý hơn vào những thông điệp được đưa ra. Nó giúp người nghe có thể thư giãn và giải trí, từ đó tiếp thêm năng lượng trong công việc. Ngoài ra, rất đa dạng nội dung, có thể viết theo cách nghiêm túc hoặc hài hước tuỳ mục đích của từng doanh nghiệp.
III. Những nội dung làm podcast nội bộ
1. Câu chuyện truyền cảm hứng
Các số phát sóng hãy trở thành những câu chuyện chữa lành tâm hồn, nêu tấm gương sáng hay đơn giản là viết về những điều đặc biệt ở công ty. Nó có thể là viết về lãnh đạo, về nhân viên những người đã cống hiến hết mình vì công ty. Câu chuyện cá nhân chắc chắn sẽ luôn mang đến sự thu hút là kì và trở thành động lực cho những người khác.
Ngoài ra, các câu chuyện này có thể là những câu chuyện về thành công của doanh nghiệp. Những câu chuyện về sự kiên trì, sẻ chia trong nội bộ. Những câu chuyện của quá khứ, hiện tại và cả tương lai.
2. Thảo luận về các chủ đề liên quan đến làm việc và kỹ năng chuyên ngành
Podcast cũng có thể được sử dụng để thảo luận về các chủ đề liên quan đến làm việc, như quản lý thời gian, cách đối phó với áp lực công việc, và cách duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Các nội dung xoay quanh tạo kỹ năng mềm như giao tiếp, lãnh đạo, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, phân tích dữ liệu, v.v.
Ngoài ra, các bài podcast cũng có thể truyền đạt kiến thức chuyên sâu về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, giúp nhân viên hiểu rõ hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty và cách để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Bên cạnh đó, các bài podcast còn có thể chia sẻ các bài học kinh nghiệm từ các nhân viên khác trong doanh nghiệp. Những câu chuyện và những bài học trong công việc. Điều này sẽ tạo ra một môi trường học tập và phát triển chuyên môn cho nhân viên, giúp họ phát triển kỹ năng và nâng cao năng lực làm việc.
3. Các thông tin, tin tức nội bộ cơ bản
Podcast là một công cụ hiệu quả để chia sẻ các tin tức nội bộ cho nhân viên của doanh nghiệp. Đặc biệt là với các tổ chức có quy mô lớn với nhiều đơn vị hoặc chi nhánh, khi việc chia sẻ thông tin nội bộ sao cho chuẩn xác nhất lúc nào cũng là việc khiến lãnh đạo đau đầu. Thông qua podcast, các thông tin có thể được phổ biến đến tất cả nhân viên của doanh nghiệp, mà không cần tốn nhiều thời gian và chi phí cho việc tổ chức các buổi họp hoặc phát thông báo truyền thống.
Các tin tức nội bộ có thể bao gồm những thay đổi quan trọng trong tổ chức về nhân sự. Ví dụ như thay đổi cấp bậc, bổ nhiệm mới, hoặc sự thay đổi về chính sách của công ty. Hay được sử dụng để thông báo về các dự án mới và các hoạt động sắp tới của doanh nghiệp.
4. Giải trí, thư giãn cho mọi người sau những giờ làm việc căng thẳng
Podcast nội bộ cũng có thể được sử dụng như một kênh giải trí cho nhân viên. Giải trí là một chủ đề phổ biến trên podcast nội bộ của doanh nghiệp và có thể bao gồm nhiều chủ đề khác nhau.
Bạn có thể chia sẻ những câu chuyện hài hước trong công ty, có thể lập ra hòm thư dí dỏm để mọi người trao đổi thông tin. Hay sử dụng nó để gợi ý những hoạt động giải trí những nơi vui chơi cá nhân để cho nhân viên.