Vin Group và FPT là hai trong số những tập đoàn lớn tại Việt Nam, đang có những bước phát triển mạnh mẽ cả trong và ngoài nước. Cả hai tập đoàn này đã và đang gặt hái được thành công trên nhiều lĩnh vực, đây cũng là môi trường làm việc mơ ước của nhiều cô cậu sinh viên mới ra trường. Một trong những lý do để hai ông lớn Vin Group và FPT xây dựng được một đế chế vững mạnh chính là đề cao vai trò của truyền thông nội bộ và văn hoá doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp càng lớn càng lắng lo về nội bộ
Vin Group và FPT đều đang áp dụng các chiến lược truyền thông nội bộ hiệu quả để tăng cường gắn kết và nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên. Càng là doanh nghiệp lớn, đội ngũ nhân sự đâu thì càng phải chú trọng đến làm truyền thông nội bộ và củng cố văn hoá doanh nghiệp.
Vin Group thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, sinh hoạt chung, đào tạo, huấn luyện chuyên môn cho nhân viên. Bên cạnh đó, Vin Group còn thường xuyên cập nhật các thông tin về chính sách, hoạt động và các dự án mới đến toàn bộ nhân viên thông qua các kênh truyền thông nội bộ như email, tin nhắn nội bộ, trang web hoặc mạng xã hội. Điều này giúp tạo sự minh bạch trong công tác quản lý và làm việc của các bộ phận trong tập đoàn.
Về FPT, tập đoàn cũng triển khai nhiều hoạt động truyền thông nội bộ, bao gồm các cuộc họp và hội thảo định kỳ, các chương trình đào tạo, khen thưởng và cổ động cho các thành tích của nhân viên. FPT cũng sử dụng các phương tiện truyền thông nội bộ như email, tin nhắn để chia sẻ thông tin và thông báo về các hoạt động, chính sách mới và các thông tin quan trọng khác đến toàn bộ nhân viên.
Ngoài việc triển khai các kênh truyền thông nội bộ, Vin Group và FPT còn đặc biệt chú trọng đến hoạt động teambuilding nhằm tăng cường tinh thần đoàn kết và cảm giác thuộc về trong đội ngũ nhân viên của mình. Những hoạt động teambuilding của Vin Group và FPT đã được đánh giá cao bởi cả nhân viên lẫn cộng đồng doanh nghiệp, giúp tăng cường mối quan hệ giữa các thành viên trong đội ngũ, tạo ra một môi trường làm việc đoàn kết, sáng tạo và phát triển.
Điểm khác biệt của mỗi tập đoàn
Nói về Tập đoàn Vin Group, họ xây dựng hình ảnh một tập đoàn giàu bản sắc và tính cách riêng. Minh chứng rõ điều này, nếu bạn là nhân sự mới của Vin Group bạn sẽ được phát một cuốn hộ chiếu có đầy đủ thông tin các khoá học với chuyên gia mà bạn phải tham gia.
Vin Group thường tổ chức các hoạt động teambuilding đa dạng, từ các trò chơi đội nhóm đơn giản đến các hoạt động thể thao ngoài trời và các chuyến du lịch trong và ngoài nước. Một số hoạt động teambuilding đáng chú ý của Vin Group như : Vin Olympiad – cuộc thi vận động chung của các đơn vị trong tập đoàn, VinCamp – chuyến đi cắm trại và tham gia các hoạt động sinh hoạt ngoài trời, VinFest – lễ hội nghệ thuật và âm nhạc nội bộ của Vin Group.Ngoài ra Vin Group cũng mạnh tay chi tiền cho các hoạt động công ích xã hội và các cuộc thi sáng tạo dành riêng cho nhân viên công ty.
Trong khi đó FPT được đánh giá là một trong những tập đoàn xây dựng tốt công tác truyền thông nội bộ. Với nhiều công ty con và hàng nghìn nhân viên đang làm việc trong và ngoài nước. Để chuyển tải những thông tin của tập đoàn, FPT đã xây dựng các kênh truyền thông trực tuyến như trang tin nội bộ Chungta.vn, bản tin FPT News, bản tin các đơn vị thành viên, Facebook FPT… Đặc biệt, bộ phận truyền thông FPT đều tổ chức chương trình khảo sát truyền thông nội bộ hàng năm. Bảng khảo sát với những câu hỏi liên quan đến việc tiếp nhận thông tin trong Tập đoàn được chuyển tới từng nhân viên.
Đồng thời FPT cũng có nhiều hoạt động teambuilding sáng tạo và độc đáo như FPT PlayDay – ngày hội thể thao dành cho toàn bộ nhân viên, FPT Open – giải golf mở rộng cho các nhân viên và đối tác, FPT Amazing Race – cuộc thi giữa các đội trong việc tìm kiếm và giải quyết các nhiệm vụ trên toàn thành phố Hà Nội. Những hoạt động này giúp cho nhân viên của FPT không chỉ tăng cường kỹ năng làm việc nhóm mà còn trau dồi kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề trong tình huống áp lực.
Khi Vin Group xem truyền thông nội bộ giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực, gắn kết và đoàn kết nhân viên trong tập đoàn. Thì, FPT tập trung vào việc tăng cường sự hiểu biết và kỹ năng của nhân viên về sản phẩm và dịch vụ của tập đoàn. Có thể thấy, Với bản sắc văn hoá doanh nghiệp khác nhau nên hai tập đoàn có những hoạt động truyền thông nội bộ hoàn toàn khác nhau, tạo nên dấu ấn nội bộ riêng biệt.
Có thể thấy,những hoạt động truyền thông nội bộ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nâng cao sự tận tâm và năng suất làm việc của nhân viên, từ đó đóng góp vào sự phát triển và thành công của tập đoàn. Một doanh nghiệp thực sự lớn mạnh, bền vững khi họ có đội ngũ nhân lực vững chãi, giàu tiềm năng. Một thương hiệu muốn khẳng định vị thế trên thị trường, trước tiên phải bắt đầu từ xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo nên giá trị cốt lõi để có những bước đệm vững chắc trong tương lai.