Không cần đi đâu xa, chỉ cần ngồi nhà lướt newfeed, đọc báo hay thậm chí là gõ “Gen Z” sẽ ra một loạt từ khoá như: lười biếng, tự ái, nhảy việc và muôn vàn những định kiến xoay quanh hai chữ Gen Z.
Nhân sự Gen Z đã và đang là nhân sự chủ lực cho tất cả mọi ngành nghề, vì thế hầu như bất kỳ công ty nào cũng có mặt của họ. Thậm chí nhiều người còn bày tỏ sự chán nản không còn muốn làm việc cùng Gen Z. Văn hóa chốn công sở của Gen Z dường như đang kiến cho các sếp phải đau đầu, vò đầu bứt tai mỗi ngày chỉ để tìm cách “chỉnh đốn” nhân sự. Tuy nhiên “Gen” nào thì cũng sẽ có Gen This và Gen That, bạn gặp một nhân sự chưa tốt, chưa phù hợp không có nghĩa là nhân sự đó “xấu”. Gen Z được xem là thế hệ đi đầu trong sự sáng tạo, luôn khao khát phát triển, nhạy bén với thời cuộc. Vậy lý do nào để những định kiến đó tồn tại, tại sao một nhân sự có ý chí lại hay nhảy việc và không gắn bó với công ty.
- Thấu hiểu về “Gen”.
Mỗi người có sở thích hay tính cách khác nhau, mỗi cá nhân sẽ có điểm đặc biệt tạo nên cá tính riêng, cũng như vậy mỗi “Gen” có tư tưởng và cảm nhận riêng biệt. Thị trường kinh doanh của Việt Nam hiện nay các sếp thường là Gen X,Y còn nhân viên thì lại là Gen Z.Gen Z có xu hướng linh hoạt và làm việc theo hình thức tự do hơn. Họ thích tự quản lý và sắp xếp thời gian của mình,đồng thời muốn có sự cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc. Điều này có thể khác biệt so với sếp của họ, những người thuộc thế hệ Gen X hoặc Y, những người này có xu hướng chấp nhận cách làm việc truyền thống hơn và yêu cầu tính chính xác và kỷ luật.
Sinh ra trong thời đại 4.0 thế hệ Gen Z sẽ mang những hệ tư tưởng và cách làm việc khác biệt so với sếp của họ. Đơn cử như trong mối quan hệ giữa sếp và nhân viên, đối với Gen Z họ muốn xoá bỏ ranh giới đó, trao đổi và làm việc thẳng thắn chứ không phải nhất nhất theo ý sếp như thế hệ trước đó và vì thế họ bị cho là “bật” sếp tanh tách.
- Coi trọng chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc hơn lương thưởng
Thay vì quan điểm có một công việc với mức lương ổn định và lâu dài như thế hệ Gen X,Y thì Gen Z lại coi trọng chế độ đãi ngộ và môi trường làm việc tự do, tích cực hơn là lương cao, ổn định mà áp lực. Không chỉ vậy nếu một công ty mở ra được cho họ nhiều cánh cửa để phát triển và lộ trình thăng tiến rõ ràng sẽ cuốn hút Gen Z hơn là một công ty chỉ giới hạn công việc của họ và thiếu đi sự cạnh tranh trong công việc. Lựa chọn một môi trường làm việc vui vẻ, tích cực, có sự tôn trọng và bình đẳng sẽ khiến họ thích thú và muốn gắn bó lâu dài.
Thế hệ Gen Z muốn làm việc cho một công ty có trách nhiệm với xã hội. Các công ty liên quan đến các vấn đề về phá hoại môi trường, phân biệt đối xử hoặc lừa dối nội bộ trong các vấn đề tài chính sẽ phần nào bị hạn chế cơ hội mang về cho mình những ứng cử viên sáng giá từ thế hệ này. Đặc biệt hình tượng các nhà lãnh đạo sẽ là những người tác động trực tiếp đến kỳ vọng và xu hướng muốn gắn bó với công ty của họ.
- Đơn độc và ngại cống hiến.
Thế hệ Gen Z thích làm việc độc lập, vậy nên họ được xem như những con người đơn độc trên hành trình của mình. Lý do cho điều này là bởi những hạn chế trong kỹ năng giao tiếp và kết nối với mọi người xung quanh do ảnh hưởng của công nghệ. Vậy nên họ thường thích làm việc một mình, thậm chí khi đó sẽ mang lại kết quả tốt hơn gấp nhiều lần làm việc đội nhóm. Có định kiến rằng Gen Z đòi hỏi và ảo tưởng về năng lực của bản thân dẫn đến việc thiếu cố gắng và nỗ lực nhưng sự thật lại hoàn toàn không phải như vậy. Bởi lẽ với điều kiện phát triển khác biệt và năng lực được tích lũy, trau dồi từ sớm việc và nhạy bén với thời cuộc khiến cho họ dễ dàng nhận thấy đâu là môi trường phù hợp với bạn thân mình.
Vậy làm sao để có thể thuần phục “đại bàng” và khiến cho nó sải cánh vươn xa. Lãnh đạo không chỉ hiểu và còn phải biết cách trọng dụng và công nhận cái tài thì mới sớm hái được quả ngọt. Phần tiếp theo mình sẽ chia sẻ một số gợi ý để có thể nuôi dưỡng “đại bàng” thế hệ Gen Z.