I. Tại sao giải chạy lại thành xu hướng
Thời gian gần đây giải chạy đã trở một trong những xu hướng hoạt động thể thao được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tổ chức với thông điệp về nâng cao sức khoẻ. Giải chạy cũng là một trong những hoạt động giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Các doanh nghiệp thường có xu hướng tổ chức giải chạy nội bộ để gây quỹ hoặc gắn kết các thành viên trong công ty với nhau.
Tinh thần thể dục thể thao, nâng cao sức khoẻ vốn đã trở thành một trong những phong trào được đón nhận rộng rãi. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động chọn tổ chức các giải chạy đường dài để mang đến thông điệp truyền cảm hứng về tinh thần nỗ lực, vượt qua khó khăn….. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của công ty đối với sức khỏe nhân viên.
Sự nhân văn và dễ dàng trong tổ chức chính là lý do để giải chạy trở thành xu hướng thời gian gần đây. Chính những người tham gia hoạt động là những người nhận thông điệp và truyền bá thông điệp đó đến với xã hội, cộng đồng.
Tuy nhiên, việc tổ chức giải chạy nội bộ cũng đôi khi gặp phải những vấn đề như an toàn cho người tham gia, phát triển bền vững, tài chính, quản lý sự kiện, v.v. Do đó, các tổ chức tổ chức giải chạy nội bộ cần có sự chuẩn bị và tổ chức kỹ lưỡng để đảm bảo mục đích của sự kiện được đạt được một cách hiệu quả và an toàn.
II. Những vấn đề cần chuẩn bị cho giải chạy
1. Xác định mục đích của giải chạy
Các giải chạy nội bộ ở Việt Nam có mục đích chính là khuyến khích nhân viên tham gia hoạt động thể thao để nâng cao sức khỏe và bảo vệ môi trường. Những giải chạy nội bộ thường được tổ chức bởi các tổ chức/doanh nghiệp.
Ngoài mục đích thể thao, các giải chạy nội bộ cũng có thể được tổ chức nhằm mục đích gây quỹ cho các hoạt động từ thiện, giáo dục và nghiên cứu khoa học, đồng thời quảng bá hình ảnh và thương hiệu của các tổ chức hoặc doanh nghiệp.
Thời thì giải chạy sẽ hưởng ứng ngày vì sức khỏe hoặc bảo vệ môi trường.Các doanh nghiệp thường để giải chạy là 1 trong những hoạt động trong sự kiện công ty.
Bạn nên xác định rõ mục đích của hoạt động này để có thể lên concept tốt nhất.
2. Xác định đối tượng giải chạy
Đối tượng tham dự giải chạy ở đây hầu như sẽ đều là nhân viên văn phòng, công xưởng quy mô thường dao động từ 50 – 400 người ( phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp).
Vì chủ yếu là dân văn phòng nên đại đa số ít rèn luyện thể dục thể thao, sức bền kém. Tuy nhiên cũng có những thành viên thường xuyên chạy hoặc tham gia đá bóng nên nam thường có sức bền hơn phụ nữ.
Vậy nên giải chạy doanh nghiệp sẽ không quá khắt khe về yêu cầu. Chủ yếu sẽ mang tính chất vui vẻ và đảm bảo an toàn.
3. Lên concept cho giải chạy
Vì giải chạy rất phổ biến nên cũng có rất nhiều concept hay đã được đưa ra nhưng nhiều doanh nghiệp do gắn với sự kiện của công ty nên thường hoạt động này chỉ bổ sung. Tuy nhiên, các bạn nên tạo concept riêng có liên quan đến sự kiện nó sẽ hay hơn.
Một số gợi ý: Thắp sáng đam mê, Bứt phá đường dài; Bước chạy vô hạn..
4. Dự trù chi phí
Chi phí là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến chất lượng, quy mô giải chạy. Ban tổ chức nên lên bản dự trù kinh phí về chi phí địa điểm tổ chức giải chạy, chi phí cho thiết kế và sản xuất sân khấu,… Vì vậy nên xem xét trước ngân sách được công ty phân bổ cho hoạt động này để lên kế hoạch hợp lý nhất có thể.
5. Thời gian và địa điểm của giải chạy
Việc chọn thời gian và địa điểm cho giải chạy nội bộ cần dựa trên mục đích của sự kiện, số lượng người tham gia và điều kiện thời tiết.
Về mặt thời gian: Thời gian tổ chức giải chạy nên được lên kế hoạch từ trước để nhân viên có thể sắp xếp thời gian công việc và đăng ký tham gia sớm. Thường thì giải chạy nên tổ chức vào cuối tuần và vào dịp thời tiết mát mẻ để thuận tiện và đảm bảo sức khỏe cho người tham gia giải chạy.
Về địa điểm: Địa điểm tổ chức giải chạy nên có không gian rộng rãi, an toàn, ít phương tiện đi lại và thuận tiện cho việc di chuyển.Các công viên hoặc bãi biển có không gian lớn thường là những lựa chọn phổ biến cho giải chạy nội bộ.
Một số gợi ý địa điểm ở Hà Nội:
- Khu đô thị Times City: Khu đô thị này có không gian rộng rãi, nhiều đường phố và con đường dành riêng cho chạy bộ. Ngoài ra, còn có nhiều khuôn viên cây xanh, công viên và hồ nước, tạo điều kiện cho người tham gia chạy bộ và tập luyện.
- Khu vực Hồ Tây: Khu vực này có không gian rộng rãi, nhiều đường phố ven hồ và con đường dành riêng cho chạy bộ.
- Ngoài ra, còn có các công viên như Công viên Nghĩa Đô, Công viên Thủ Lệ, Công viên Yên Sở, tạo điều kiện cho người tham gia chạy bộ và tập luyện.
- Khu vực phố đi bộ Hoàn Kiếm: Khu vực này có không gian rộng rãi, nhiều đường phố ven hồ và con đường dành riêng cho chạy bộ vào cuối tuần.
- Công viên Thống Nhất: Công viên có diện tích lớn, được trang bị nhiều đường chạy bộ, đường đua xe đạp, sân cỏ và bể bơi, tạo điều kiện cho người tham gia chạy bộ và tập luyện.
- Khu vực Hồ Đền Lừ: Khu vực này có không gian rộng rãi, nhiều đường phố ven hồ và con đường dành riêng cho chạy bộ. Ngoài ra, còn có nhiều khuôn viên cây xanh và công viên, tạo điều kiện cho người tham gia chạy bộ và tập luyện.
Ngoài ra, khi lựa chọn thời gian và địa điểm cho giải chạy nội bộ công ty, cần lưu ý đến các quy định và luật pháp liên quan đến tổ chức sự kiện và giao thông để đảm bảo sự kiện được tổ chức đầy đủ và an toàn.
6. Cung đường chạy
Thường thì các giải chạy nội bộ sẽ chọn những cung đường khá ngắn để phù hợp với thời gian, sức khỏe mà vẫn chuyên nghiệp. Chiều dài của các đường chạy thường dao động chỉ từ 3km đến 10km. Tuy nhiên đường chạy sẽ dài hơn khi mục đích của hoạt động là để gây quỹ. Hãy chuẩn bị sơ đồ, vạch xuất phát, đích đến và những trạm tiếp sức dọc đường chạy.
7. Sân khấu
Đối với giải chạy nội bộ thì sân khấu không cần quá đầu tư tuy nhiên cũng sẽ cần thể hiện được tinh thần thể thao và nội dung muốn truyền tải. Tuy nhiên hãy trang trí nhiều cờ dọc đường đi và làm vạch đích thật nổi bật.
8. Key-moment
Hoạt động chính của chương trình là chạy, tuy nhiên bạn cũng nên xây dựng một hoạt động làm điểm nhất và ấn đấu cho chương trình.
Key- moment sẽ để lại dấu ấn đặc biệt và kết màn cho chương trình thêm ý nghĩa. Bên cạnh đó là các hoạt động, thử thách nhận thưởng trên đường chạy để tăng sự vui vẻ và gắn kết cho mọi người.
Những thứ cần thiết khác: biển báo, hướng dẫn, sơ đồ, các yêu cầu về trang phục, trọng tài……Phân bổ nhân sự: nhân sự bám sát giải chạy và xử lý tình huống kịp thời…Lưu ý: Đối với các hoạt động thể thao, dù chạy bộ khá an toàn nhưng cũng nên có đội ngũ y tế để đảm bảo mọi trường hợp có thể xảy ra.
III. Truyền thông nội bộ sự kiện
Lên kế hoạch truyền thông về sự kiện để nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ từ nhân sự.Chuẩn bị sẵn những ý tưởng dự định truyền thông sau sự kiện để có thể đặt ra những yêu cầu về ảnh, video…. làm tư liệu.
IV. Tổng kết và đánh giá
Thực hiện đánh giá dựa trên hiệu ứng mà sự kiện mang lại ( độ tương tác trước và sau sự kiện, lượt share, đăng bài trên trang cá nhân..)
Làm bảng khảo sát để có thể nhận được những đánh giá chính xác nhất.
Tổ chức giải chạy nội bộ để gắn kết nhân viên và truyền thông thương hiệu hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên làm thế nào để hay, an toàn và thì lại khó. Không chỉ liên quan đến sáng tạo mà còn là kế hoạch vận hành với rất nhiều các hạng mục nhỏ khác. Bài viết trên là một số gợi ý nhỏ cho các tổ chức/doanh nghiệp có dự định tổ chức giải chạy, ngoài ra còn rất nhiều các hoạt động khác để tổ chức một giải chạy chuyên nghiệp.
Vậy nên nếu các doanh nghiệp cần thực hiện một chương trình sáng tạo, chuyên nghiệp hãy liên hệ với ICC Solutions để được tư vấn trực tiếp. ICC Solutions hy vọng sẽ được đồng hành cũng quý khách hàng tạo giải chạy đáng nhớ.
Nhắn tin cho chúng tôi đã biết thêm chi tiết và nhận được hỗ trợ ngay bây giờ.
——————————————–
𝐈𝐂𝐂 𝐒𝐎𝐋𝐔𝐓𝐈𝐎𝐍𝐒 – Đơn vị tiên phong cung cấp những dịch vụ giúp các công ty/tổ chức làm truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp tối ưu nhất .
Địa chỉ: 350 Âu Cơ, Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội.
Hotline: 0975 481 511
6 Ý TƯỞNG TỔNG KẾT CUỐI NĂM – YEAR END PARTY 2023
2023 đang dần khép lại. Kinh tế thế giới suy yếu kéo theo ngân sách dành cho YEP năm nay cũng có nhiều biến động
VĂN HOÁ HỌC TẬP: CÁCH XÂY DỰNG VÀ LỢI ÍCH
Văn hoá học tập là một trong những phần quan trọng đối với môi trường doanh nghiệp. Xây dựng văn hoá học tập hiệu quả